Tuyệt đối không chuyển tiền quảng cáo cho bên dịch vụ
Đặc biệt là đối với lĩnh vực livestream, thường là một buổi live dài từ 1h-4h, chi phí của một buổi quảng cáo livestream khá lớn tầm 2-10 triệu hoặc hơn mức bình thường này đối với một số nhà quảng cáo lớn. Do việc bán hàng livestream diễn ra rất nhanh và đây cũng là hình thức bán hàng online tốt nhất hiện nay. Nhưng nó chỉ phù hợp với một số loại mặt hàng nhất định. Mình sẽ đi qua một số thông tin mời chào sử dụng dịch vụ quảng cáo trước, sau đó sẽ làm rõ các vướng mắc của anh chị. Dưới đây, là một mẩu tin nhắn mời chào sử dụng dịch vụ quảng cáo khá phổ biến trên facebook.
Hình 1: Mẫu tin nhận chạy quảng cáo trên facebook.
Dạng tin mời chào như trên diễn ra khá phổ biến trên nền tảng facebook, đối tượng dựa vào các hình thức chạy quảng cáo chỉ cần thanh toán tiền quảng cáo từ 20-35% so với tiền cần trả cho facebook. Một số dịch vụ, còn dụ dỗ nhà quảng cáo bởi hình thức chỉ lấy phí từ 1-10% ngân sách quảng cáo, một số bên còn công khai chạy bùng để chia ngưỡng với khách hàng, hoặc cam kết miệng khi bùng tiền quảng cáo fanpage của bạn hoàn toàn không bị vấn đề gì,... Nhìn chung các hình thức này, chủ yếu lôi kéo khách sử dụng dịch vụ, đa phần họ sử dụng nguồn tiền trải phép như chạy VOI - một hình thức sử dụng trải phép thẻ visa của người khác ( đa phần của nạn nhân ở nước ngoài ) hoặc bùng tiền - một thuật ngữ không thanh toán tiền quảng cáo của facebook nhằm chiếm lợi bất hợp pháp nguồn tiền từ phía facebook. Một số nhà quảng cáo sử dụng các dịch vụ này, thường đa phần là chạy các mặt hàng vi phạm chính sách hoặc các mặt hàng ngắn hạn. Mình ở đây, đứng trên cương vị của khách hàng chạy livestream - có nghĩa là đa phần anh chị đã dành một khoảng thời gian dài để xây dựng thương hiệu cá nhân, để kinh doanh ổn định trên nền tảng facebook. Và chi phí bỏ quảng cáo của một buổi livestream khá lớn, nếu mình chuyển tiền này cho bên dịch vụ. Có nghĩa mình không quản lý được nguồn tiền của mình, họ có bùng hay không mình cũng không nắm được, trong khi việc bùng tiền ADS hiện tại thường xuyên gặp phải. Vậy việc bùng tiền, chạy voi ảnh hưởng gì đến fanpage của anh chị, khi anh chị kinh doanh online bị bơm hàng thôi cũng thấy mệt mỏi với khách hàng rồi, chưa kể là người lừa lấy tiền của anh chị đúng không. Thì việc bùng tiền, chạy voi này tương tự như vậy, nếu bùng số tiền lớn hoặc bùng nhiều lần thì fanpage người chạy sẽ bị hạn chế quảng cáo vĩnh viễn, hoặc nếu bùng ít thì đôi khi fanpage sẽ bị phân phối kém hiệu quả, chi phí đắt hơn... Đương nhiên, bên chạy bùng thì họ không hề quan tâm đến vấn đề fanpage của anh chị, đơn giản là họ đã quá quen thuộc với việc fanpage bị hạn chế quảng cáo, tài khoản quảng cáo bị vô hiệu hoá, bởi chỉ cần tạo mới là xong. Còn đối với khách hàng, một fanpage của anh chị đã xây dưng bao lâu, tệp khách hàng từ đó mà có được, và giờ đây không thể sử dụng thì việc kinh doanh của anh chị sẽ không ổn định. Mỗi người có một hướng đi khác nhau, mình chỉ đứng trên lập trường của người kinh doanh mang tính ổn định và lâu dài trên nền tảng facebook. Vậy nhiều anh chị lại muốn thuê chạy quảng cáo, thì phải làm như thế nào? Sau đây là chia sẻ của mình về vấn đề này, khi anh chị thuê đối tác chạy quảng cáo.
Hãy cấp quyền nhân viên trong trình quản lý kinh doanh BM - Business Manager cho bên chạy quảng
Thường mình nhận chạy quảng cáo thì việc đầu tiên mình hỗ trợ khách hàng tạo riêng trình quảng cáo của họ, bao gồm xác minh nick cá nhân của khách để được facebook hỗ trợ khi có vấn đề trên trình quảng cáo, mọi vấn đề về thanh toán, khách sẽ thanh toán trực tiếp với faceoook. Còn mình chỉ là nhân viên trên trình quảng cáo lên camp, tạo đối tượng, tối ưu tin nhắn.... Việc tạo trình quảng cáo khá đơn giản, nên bạn chỉ cần chọn một đối tác đáng tin và yêu cầu họ cài đặt thông qua ultraviwer là hoàn hoàn dễ dàng. Và nhiều ưu điểm của việc cấp quyền nhân viên mình đã liệt kê theo ảnh dưới đây, trước hết mình sẽ diễn giải theo tương tự 2 quyền quản trị viên và biên tập viên của fanpage cho anh chị dễ hình dung. Vì một số anh chị, còn chưa biết BM là cái gì nữa, nhưng đối với quyền quản trị trang và biên tập viên của trang thì anh chị lại quá nhuần nhuyễn. Mình chia sẻ hình dưới đây về 2 quyền này.
Hình 2: Quyền truy cập trên fanpage
Với quyền biên tập viên luôn nằm dưới quyền quản trị (admin) nên sẽ không gặp phải vấn đề về tranh chấp chiếm đoạt fanpage. Thì tương tự quyền nhân viên trong Bm họ chỉ được cập quyền một phần để thực hiện các chức năng quảng cáo, đăng bài hoặc tối ưu tin nhắn cho anh chị. Và anh chị là admin thì có thể đá họ - gỡ nick cá nhân đó ra khỏi BM của mình bất cứ lúc nào. Hoặc cấp thêm một số quyền nhất định để họ làm việc. Do đó, khi thuê đối tác, tuyệt đối không cấp quyền quản trị cho họ, họ cần hỗ trợ gì thì làm việc với mình, như vậy mình sẽ quản lý được.
Dưới đây là hình về quyền nhân viên trong Bm và một số ưu điểm mình có để trong hình. Anh chị vui lòng xem qua.
Hình 3: Quyền nhân viên trong trình quản lý quảng cáo BM
Vậy câu hỏi của nhiều anh chị đặt ra là, làm sao để kiếm được người chạy quảng cáo tạo ra doanh số ổn định cho anh chị đúng không nào? Câu hỏi này, đa phần nhiều anh chị thắc mắc và với kinh nghiệm của mình, mình xin giải đáp ở phần tiếp theo.
Cách để kiếm người chạy quảng cáo giúp doanh số ổn định cho anh chị.
Kinh doanh ổn định là mong muốn của bất cứ ai kinh doanh online cũng muốn, nhưng để ổn định cụ thể là đơn hàng ngày ngày phải thu về ổn định, đơn hàng ổn định chính là do khách hàng mua hàng ổn định. Với nhiều năm kinh nghiệm làm mảng sales, doanh số ổn định là anh chị xây dựng được một hệ thống khách hàng cũ hay mua sản phẩm của mình. Còn nếu anh chị luôn tập trung vào bán mới - bán cho khách mới thì việc kinh doanh của mình sẽ bấp bênh, bất cứ một bạn nào làm kinh doanh thì việc mở khách hàng mới sẽ diễn ra hàng ngày. Nói chính xác là việc anh chị mới chạy ads chính là tiếp cận hoàn toàn với khách hàng mới. Do đó, việc thu phễu tạo kết nối để chuyển đổi thành khách hàng thân thiết nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như sản phẩm, giá cả, chương trình, tần suất viếng thăm... Có nghĩa người chạy quảng cáo, ngoài việc nắm bắt hệ thống quảng cáo - chỉ là khâu phân phối, họ phải biết cách hỗ trợ anh chị, định hướng tạo phễu, làm chương trình... để thực thi mục tiêu là doanh số của anh chị. Ngoài ra, việc kết hợp với chất lượng sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu cá nhân của anh chị là không thể thiếu. Nên mình khuyên anh chị như sau, hãy tìm kiếm người có kinh nghiệm, cụ thể của việc này hãy lên các nền tảng mạng xã hội như: facebook, tiktok, yoụtube hoặc website của những người làm về quảng cáo. Hãy xem các chia sẻ của họ, có video thì xem video, có post thì đọc post... để ý trạng thái cập nhật thường xuyên hoặc những chia sẻ giá trị. Mình cũng chạy quảng cáo thuê, nếu mình nói mình là chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo có thể giúp anh chị cải thiện doanh số của anh chị, vậy làm sao anh chị có thể tin lời của mình? Đơn giản, quá trình kinh doanh bao giờ cũng cần thử nghiệm, anh chị hãy thử nghiệm họ 1 tháng hoặc 2 tháng tuỳ vào ngân sách của anh chị. Người có kinh nghiệm sẽ giúp anh chị mang lại doanh số - nói cách khác con người mới quyết định được doanh số chứ không phải các công cụ quảng cáo bình thưởng. Đỉnh cao của việc sử dụng công cụ chính là con người. Hay nói cách khác con người mới chính là công cụ tốt nhất để anh chị sử dụng. Trên đây là tất cả những ý kiến của mình, mình mong rằng những anh chị nào đang kinh doanh trên nền tảng facebook sẽ không bị hạn chế fanpage do tình trạng chạy bùng. Kinh doanh ngày càng phát triển. Chúc anh chị mua may bán đắt.